25.09.2020

Hệ thống thắng – Thiết bị đảm bảo cho sự an toàn của thang máy

Thang máy là thiết bị được sử dụng rộng rãi trong cuộc sống hiện đại, không những chỉ trong các tòa nhà, chung cư, khách sạn… thang máy còn được thấy trong cả các hộ gia đình. Chắc hẳn điều khách hàng quan tâm hàng đầu khi sử dụng thang máy chính là độ an toàn của phương tiện này. Thông qua việc cung cấp thông tin về hệ thống thắng thang máy – thiết bị quan trọng trong việc đảm bảo an toàn của thang máy, DAT hy vọng sẽ giúp bạn an tâm hơn.

Vai trò của hệ thống thắng của thang máy

Tốc độ là yếu tố ảnh hưởng đến hiệu quả hoạt động của thang máy. Nếu thang máy vượt quá giới hạn tốc độ cho phép thì sẽ gây ra những ảnh hưởng nguy hiểm đến người sử dụng. Có nhiều nguyên nhân dẫn đến việc thang máy vượt quá tốc độ cho phép như lỗi cài đặt, đứt cáp, thắng điện không đạt tiêu chuẩn…

Hệ thống thắng trong thang máy nhằm giúp thang máy giải quyết tình trạng vượt tốc, đảm bảo cho quá trình vận hành.

Hệ thống thang máy

Governor – thiết bị kiểm soát tốc độ

Thắng cơ khí

Thắng điện 

Các loại thắng trong thang máy:

1. Thắng điện

Thắng điện là thiết bị thường được gắn trên động cơ của thang máy. Thắng điện của thang máy là loại thắng điện từ thường đóng. Hoạt động đóng mở của thắng điện được phối hợp nhịp nhàng với quá trình hoạt động của động cơ.

Chức năng của thắng điện:

  • Giúp cabin thang dừng tự động khi thang máy mất điện.
  • Giúp giữ cabin thang máy cân bằng một cách an toàn tại vị trí không đổi khi đến tầng được gọi.
  • Trong trường hợp vì lý do nào đó, thang máy chạy quá tốc độ quy định được giới hạn trên bộ điều khiển, bộ điều khiển sẽ nhanh chóng ngắt điện động cơ, tác động lên thắng điện từ làm thang máy dừng khẩn cấp.

Tùy vào các sự cố khác nhau, bộ điều khiển thang máy sẽ tác động phanh điện và tự phân tích lỗi để cho phép hoạt động lại sau sự cố hay không. Trong trường hợp bộ điều khiển thang máy không cho thang tiếp tục hoạt động hoặc bộ cứu hộ không làm việc do sự cố điện lưới thì nhân viên kỹ thuật thang máy phải đến để kiểm tra, xử lý. Nếu có người kẹt trong cabin, thì nhân viên kỹ thuật có thể phải tác động vào thắng của motor để đưa cabin về tầng gần nhất và thao tác cứu hộ đưa người trong cabin ra ngoài an toàn.

2. Thắng cơ

Thắng điện là thiết bị giúp đảm bảo an toàn cho thang máy trong trường hợp mất an toàn do điện. Trong trường hợp thang máy bị đứt cáp, thắng điện không hoạt động, hoặc vì lý do nào đó bộ điều khiển bị lỗi khiến thang máy hoạt động quá tốc độ cho phép, lúc này một cơ chế an toàn cấp cao hơn và không phụ thuộc vào điện là cần thiết để đảm bảo mức độ an toàn cao nhất cho thang máy. Do vậy, cơ cấu thắng cơ ra đời.

Thắng cơ là thiết bị hoạt động dựa theo nguyên lý sử dụng một bộ kiểm soát tốc độ (Governor) được truyền động trực tiếp từ cabin theo cơ chế quán tính ly tâm để kiểm soát tốc độ di chuyển của cabin thang máy. Bộ kiểm soát tốc độ hoạt động hoàn toàn không phụ thuộc vào việc có hay không có nguồn điện để đảm bảo tính an toàn cao nhất.

Khi có sự cố khiến thang máy vượt quá tốc độ an toàn, bộ kiểm soát tốc độ phản hồi tín hiệu yêu cầu bộ điều khiển ngắt điện hệ thống máy kéo, thắng điện đóng lại giữ chặt pully, đồng thời bộ kiểm soát tốc độ tác động lên bộ thắng cơ được gắn tại cabin, ép chặt má thắng vào thanh ray dẫn hướng. Cabin dừng lại để đảm bảo an toàn cho người sử dụng.

Thắng cơ và thắng điện được lắp đặt ở những vị trí khác nhau, có đặc điểm và nguyên lý hoạt động khác nhau. Song, chúng có một đặc điểm giống nhau là sử dụng để tăng thêm tính an toàn cho thang máy. Nhờ có hệ thống thắng cơ và thắng điện mà trong bất kỳ hoàn cảnh nào, điều kiện nào, yếu tố tốc độ vẫn luôn được kiểm soát một cách tốt nhất nhằm mang tới tính an toàn cao.

Chính vì sự cần thiết của hệ thống thắng cơ và thắng điện mà hệ thống này cần phải đảm bảo luôn hoạt động tốt và phải được kiểm tra, bảo trì đúng kỳ, tránh gây ra những hậu quả khôn lường do thắng cơ hay thắng điện gặp trục trặc.

DAT – đơn vị cung cấp giải pháp điều khiển thang máy hiện đại 

Với nhiều năm kinh nghiệm trong lĩnh vực thang máy, DAT cung cấp giải pháp tủ điều khiển sử dụng EC3000 của INVT, giải pháp đảm bảo những nguyên tắc an toàn của hệ thống thắng điện thang máy như dừng và khởi động êm, dừng tầng chính xác, không bị trôi khi thang máy không hoạt động, tác động nhanh và chính xác khi gặp sự cố. Ngoài ra, tủ điều khiển EC3000 còn có chức năng phản hồi thắng, giúp giám sát và hồi tiếp khe hở của thắng điện, tránh tình trạng thắng điện không hoạt động hoặc đóng mở không hết, gây ma sát làm nóng pully, dẫn đến nhanh hư hỏng thắng và máy kéo.

Hơn 14 năm nỗ lực xây dựng hệ sinh thái giá trị nhằm gia tăng sự hiệu quả cho khách hàng và đối tác, DAT là nhà cung cấp sản phẩm và phát triển giải pháp dẫn đầu thị trường Việt Nam trong lĩnh vực điều khiển thang máy, biến tần – tự động hóa, điện năng lượng mặt trời. Hơn 6000 khách hàng trên toàn quốc đã đánh giá cao DAT bởi dịch vụ vượt trội “Sang hơn của Mỹ, tốt hơn của Đức”, thời gian lắp đặt, bảo dưỡng, bảo trì nhanh chóng chỉ trong 24h. Vì vậy, DAT tự tin sẽ giúp thang máy của bạn hoạt động ổn định, an toàn và hạn chế tối đa những sự cố có thể xảy ra.

Thêm vào đó, DAT đang cung cấp hệ thống điều khiển thang máy tích hợp EC3000 có nhiều đặc điểm nổi bật so với các giải pháp khác trên thị trường:

  • EC3000 có 2 loại tủ tiêu chuẩn: Có phòng máy và không phòng máy (MRL). Ngoài ra, đội ngũ kỹ sư R&D của DAT có thể thiết kế các cấu hình tủ phi tiêu chuẩn đáp ứng mọi loại công trình.
  • Tương thích với tất cả các loại máy kéo không hộp số (PM) và máy kéo có hộp số (AM).
  • Tương thích tất cả cấu hình thang máy như: Cao ốc, nhà ở, khách sạn, bệnh viện…
  • Có thể lắp đặt cho thang máy mới và nâng cấp thang máy cũ.
  • Có sẵn nhiều loại board tính năng mở rộng, thêm sự an toàn, thông minh và tiện lợi cho người sử dụng.

Mọi chi tiết vui lòng liên hệ hotline 1800 6567 (miễn cước gọi) để được hỗ trợ nhanh chóng.